Blog

Đột phá doanh thu bán hàng với nền tảng Demand Side Platform (DSP)

Category: Advertiser Posted at: 2018-09-13

Quảng cáo DSP là gì?

Các nền tảng quảng cáo DSP tự động lựa chọn và hỗ trợ mua tài nguyên quảng cáo trực tuyến nào cần thiết và đúng với nhu cầu của các advertisers/ agency ngay sau khi họ đưa các tài nguyên đó tới các website, Sàn giao dịch quảng cáo trực tuyến (Ad Exchange) hoặc các mạng lưới quảng cáo trực tuyến (Ad Network).

Giá của các tài nguyên quảng cáo trực tuyến mà DSP tiến hành mua sẽ được thực thi và quyết định thông qua hệ thống Đấu giá theo thời gian thực (Realtime Bidding), để người dùng có trải nghiệm tốt, quá trình này diễn ra vô cùng nhanh chóng, chỉ 1/1.000 hay 1/1.000.000 giây. Trong lúc đó, DSP đã nhắm chọn mục tiêu quảng cáo cho các nhà nhà quảng cáo/ đại lý qua tất cả các thông tin nhân khẩu học, hành vi online, độ tuổi, vị trí địa lý thông qua Nền tảng quản lý thông tin người dùng.

Chính vì vậy mà các DSP hiện tại đang là công cụ tối ưu nhất vì chúng kết hợp nhiều khía cạnh trước kia được mạng lưới quảng cáo cung cấp. Rất nhiều đơn vị hiện nay sử dụng quảng cáo DSP để có sự theo dõi tốt hơn.

DSP nền tảng chủ chốt trong mọi kế hoạch quảng cáo

Những lợi ích của DSP

1.Lợi ích rõ ràng nhất của quảng cáo DSP là có thể cung cấp sự đa dạng vượt bậc trong quản trị, mức độ kiểm soát và khả năng tối ưu chiến dịch trong suốt chiến dịch quảng cáo khi nó được thực hiện. DSP sẽ cung cấp quyền truy cập rộng rãi tới các tài nguyên, nhắm mục tiêu theo cả chiều ngang và chiều dọc, điều mà các nhà quảng cáo/ đại lý luôn mong muốn.

2. Nếu các nhà quảng cáo/ đại lý vận hành trực tiếp DSP hoặc thông qua DSP, họ sẽ giảm được một khối lượng khổng lồ công việc liên hệ với nhiều bên: Ad Exchange, SSP, Ad network, Publisher. Thay vì sử dụng nhiều công cụ E-mail Marketing, Google AdWords, Social Media cùng một lúc chỉ để tiếp cận đối tượng người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể tiếp cận người dùng Internet từ nhiều kênh khác nhau thông qua OpenX Network, AppNexus, Google Display Network với mức chi phí tiết kiệm tối đa. Với những tiện ích trên, DSP sẽ tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với các kênh quảng cáo truyền thống khác trong khi vẫn duy trì hoặc thậm chí cải thiện hiệu quả chiến dịch

3. DSP sẽ tận dụng khả năng real-time bidding để tham gia vào việc đấu giá và mua quảng cáo, giảm thiểu thao tác thủ công và nguồn lực cho việc quản lý chiến dịch bằng việc phối hợp các chức năng quản lý tự động.

4. Sự chính xác về chi tiết mà DSP theo dõi ngày càng tăng lên. Một số DSP chuyên về quản trị, cung cấp các công cụ cần thiết và đầy đủ để giúp nhà quảng cáo/ đại lý có thể kiểm soát mọi mặt của quá trình tối ưu chiến dịch. Và một số DSP khác lại chỉ cung cấp nền tảng hoặc cung cấp thêm các công cụ quản lý “hạn mức tiêu dùng” giúp các nhà quảng cáo/ đại lý kiểm soát ngân sách hiệu quả khi họ dùng DSP.

 

 

 

Hiện nay phải có hơn như 70% các doanh nghiệp lựa chọn giải pháp quảng cáo trên các website để quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm . Tuy nhiên các công cụ truyền thông marketing online ngày càng được nhiều người chú ý thì các marketer (nhà quảng cáo) phải đặc biệt lưu ý lựa chọn sử dụng hình thức quảng cáo nào để thu được lợi nhuận tối đa và tốn ít chi phí. Và DSP là một hình thức quáng cáo khá mới tại Việt Nam nhưng không còn xa lạ trên thế giới

Các Cách Quảng Cáo Trên Website  

1. Đặt banner quảng cáo

Để thiết kế một banner quảng cáo hiệu quả đòi hỏi rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn, điều quan trọng là việc phác thảo kế hoạch ban đầu cho chiến dịch quảng cáo của bạn đã thực sự là tối ưu chưa?

Tiếp theo, sau khi bạn đã lên được kế hoạch thiết kế banner, bạn cần phải tìm kiếm một vị trí tốt nhất để đặt quảng cáo của bạn. Một vị trí tốt tức là nó phải phù hợp với “đối tượng” quảng cáo của bạn, có cùng một thị trường mục tiêu, và điều quan trọng là với một chi phí hợp lý nhất. Tuy nhiên để tìm kiếm được một vị trí như thế hoàn toàn không dễ dàng. Bạn có thể đặt quảng cáo trên một trang web bất kỳ hay của một nhà chuyên cung cấp các khoảng không quảng cáo trên web, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự cân nhắc và lựa chọn của bạn.

Website là một môi trường mà ở đó không thể phủ nhận rằng các chương trình quảng cáo có thể sẽ mang lại kết quả ngay lập tức, điều này hoàn toàn khác với các hình thức quảng cáo truyền thống khác. Chính vì vậy, việc theo dõi hiệu quả quảng cáo banner trên web là hết sức cần thiết, và có thể thay đổi ngay được chiến dịch quảng cáo bất kỳ khi nào mà số lượng truy cập không tăng thêm.

2. Booking bài PR 

Có hàng trăm nghìn bản tin điện tử, các nhóm diễn đàn và các danh sách những địa chỉ nhận thông tin thường xuyên hoạt động trong môi trường web. Đó cũng là một cơ hội tốt để bạn tìm kiếm một vị trí cho bài quảng cáo của mình. Tuy nhiên, câu hỏi lại được đặt ra ở đây là: Thế nào là một vị trí tốt và cách tìm kiếm nó như thế nào?

Trước tiên, bạn cần phải cân nhắc và xác định được đối tượng độc giả của các tạp chí điện tử đó có phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn hay không? Nó có thường xuyên được phát hành? Và nội dung của nó có hữu ích và có giá trị để thu hút người đọc hay không?

Tất nhiên bạn cũng không thể bỏ qua vấn đề “chi phí” cho việc đặt quảng cáo của bạn. Chi phí đó có thể thay đổi, không chỉ phụ thuộc vào nội dung và tính phổ biến của tạp chí, mà còn phụ thuộc vào các điều kiện khác như: vị trí xuất hiện bài PR của bạn trong trang: trang chủ, trang con, ở trên top các tin đáng chú ý, ở dưới cái bài viết.. ; các tạp chí điện tử với lượng người truy cập nhiều tất nhiên sẽ yêu cầu một mức giá để đăng bài của bạn lên trang web với giá  cao

3. Tài trợ cho một website hay một bản tin điện tử

Tham dự với tư cách là một nhà tài trợ, bạn cũng có thể thay đổi quảng cáo, làm cho nó xuất hiện nổi bật bằng một đường nhấn kỹ xảo nào đó nhằm tăng sự thu hút đối với khách truy cập website hay độc giả của các bản tin điện tử.

Tất nhiên, khi muốn trở thành một nhà tài trợ, bạn cũng nên cân nhắc, xác định rõ mối quan hệ giữa thị trường mục tiêu mà quảng cáo của bạn muốn nhằm đến với thị trường khách hàng của các website và tạp chí điện tử. Bên cạnh đó, bạn cũng thường xuyên phải theo dõi, kiểm tra và đánh giá tính hiệu quả của quảng cáo với tư cách là một nhà tài trợ.

Bảng giá quảng cáo Banner báo Vnexpress.net

VẬY DSP GIÚP ÍCH GÌ CHO BẠN KHI QUẢNG CÁO TRÊN CÁC WEBSITE?

Trước kia quảng cáo kĩ thuật số hoạt động thông qua thỏa thuận trực tiếp của nhà quảng cáo và các chủ website, hình thức này có nhiều nhược điểm như tốn kém chi phí, thời gian và tính minh bạch thấp. Với sự góp mặt của ông nghệ quảng cáo tự động (Programmatic Ad và DSP), việc mua bán quảng cáo trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Nhà quảng cáo và chủ website không mất nhiều thời gian trong những cuộc đàm phán kéo dài..hoặc thậm chí có thể không đạt được thỏa thuận chung giữa hai bên về giá cả và điều kiện.

DSP là nền tảng cho phép các nhà quảng cáo sử dụng để mua không gian quảng cáo tự động và quản lý các chiến dịch quảng cáo. Đối tượng sử dụng DSP chủ yếu là các nhà quảng cáo (advertiser), hoặc các agency với mong muốn mua vị trí hiển thị quảng cáo – inventory) của các nhà xuất bản. Demand Side Platform làm giảm chi phí và gia tăng hiệu quả, loại bỏ sai sót mang yếu tố con người (Human Error), cũng như minh bạch hóa các số liệu từ hệ thống.

Chú Thích: (Thuật ngữ sử dụng trong Programmatic Ads)

*Publishser: thường được hiểu là các website hoặc các nền tảng cho phép hiển thị quảng cáo trên đó. Cụm từ publisher ngày càng rộng hơn bao gồm: Các website, nền tảng video, mạng xã hội, apps  mobile và desktop

*Advertiser: Nhà quảng cáo, có thể là chủ nhãn hàng, sản phẩm, doanh nghiệp … có nhu cầu triển khai quảng cáo trực tuyến trên website

1. TIẾP CẬN LƯỢNG LỚN WEBSITE CÙNG LÚC 

DSP giúp advertiser tiếp cận dễ dàng với lượng inventory đa dạng trên hàng loạt Website, và có thể ngay lập tức mua cùng lúc nhiều vị trí quảng cáo họ muốn. Đây là lợi thế so với loại hình thỏa thuận mua trực tiếp với từng Publisher cụ thể. Với vai trò khai thông thị trường và trở thành cầu nối giữa  Publisher và Advertiser, DSP ra đời đánh dấu bước tiến lớn giúp giao dịch truyền thông hiệu quả hơn, các nhà quảng cáo có thể tiếp cận được hàng trăm publisher chỉ trên 1 giao diện duy nhất.

2. NHANH CHÓNG HƠN 

Trước đây với phương pháp truyền thống, các nhà quảng sẽ phải tốn thời gian (thậm chí 1-2 tuần) để liên hệ: gọi điện, gửi email, sắp xếp gặp gỡ, bàn bạc để có thể đưa banner quảng cáo sản phẩm của mình lên website.  Và đây mới chỉ là thời gian bình thường để các nhà quảng cáo liên hệ với 1 website, vậy với cả 100 website thì sao? Tin vui là DSP giải quyết vấn đề này chỉ trong tích tắc, tối ưu hiệu quả thay cho con người để làm những công việc trên. Thông qua các công nghệ tự động, nhà quảng cáo có thể mua quảng cáo theo cách họ mua hàng trên Amazon hay đấu giá trên eBay.  Các nhà quảng cáo truy cập vào hệ thống DSP, cài đặt banner quảng cáo của mình, chỉ vài phút sau banner xuất hiện trên tất cả các website mà họ nhắm tới

3. MINH BẠCH HƠN 

Như đã đề cập ở trên, DSP giúp cho các nhà quảng cáo nắm bắt được chính xác hiệu quả của các chiến dịch đang hoạt động như thế nào. Họ sẽ biết được vị trí quảng cáo đang được hiển thị, mức độ tương tác chiến dịch đang nhận được. Kể từ khi chiến dịch bắt đầu, nhà quảng cáo kiểm tra được được bao nhiều người đã xem quảng cáo, đến từ đâu, khi nào và hơn thế nữa

Ngoài ra, các nhà quảng cáo có thể thực hiện những thay đổi, đo lường, phân tích và tối ưu quảng cáo cho chiến dịch ngay tại thời gian thực mà không cần phải đợi đến cuối chiến dịch dựa trên lượt xem, số lần clicks và chuyển đổi. Những việc mà quảng cáo trực tiếp không thể làm được.

4. NHẮM CHỌN TỐT HƠN

DSP cho phép các nhà quảng cáo nhắm chọn đúng đối tượng thông qua hệ thống phân tích dữ liệu và các thuật toán. Họ có thể lựa chọn mục tiêu cho mỗi chiến dịch để hiện thị quảng cáo đến các đối tượng phù hợp nhất

  • Vị trí địa lý (đất nước, thành phố)
  • Nhân khẩu học: tuổi tac, giới tính, nghề nghiệp …
  • Trình duyệt: Chrome, Safari, Firefox
  • Thiết bị: Mobile, Desktop, Tablet
  • Nhà Mạng: Viettle, Vinaphone …
  • Sở thích
  • Lịch sử tìm kiếm, địa chỉ IP, thời gian …

5.  CHI PHÍ THẤP HƠN

Quảng cáo DSP hiển thị dựa trên việc nhắm chọn đúng người dùng đang quan tâm qua quá trình đấu thầu tự động tính bằng CPC hoặc CPM, vì thế tiết kiệm được đáng kể chi phí quảng cáo cho Advertiser.  Đây là một lợi thế rất lớn của DSP, vì các website đang bán inventory trực tiếp với giá cao chót vót trong thị trường như Vnexpress, kenh14: hàng triệu đồng để lên 1 banner trên trang. Khi các nhà quảng cáo tham gia vào DSP sẽ dựa trên cơ chế đấu thầu và nó có thể thấp hơn giá trưc tiếp.  Khi các nhà quảng cáo có thể mua được một lượng lớn inventory thông qua tự động với giá rẻ: 500đ= 1 CPC hoặc 500đ= 1 CPM (số liệu lấy từ BIDGEAR DSP) , các nhà quảng cáo sẽ không phải mua giá đắt nữa.

6. DSP LÀ TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO?

It’s already here! Demand Side Platform đang là hiện tại của thế giới và nó tất yếu là tương lai của thị trường quảng cáo Việt Nam. Theo nghiên cứu của Statista, Programmatic Ads sẽ tăng mạnh, chiếm 28% trong 2018, 29% năm 2019, và dự kiến xu hướng này sẽ thống trị thị trường với 60% vào năm 2022.

Nếu bạn nhanh chóng bắt kịp sự đổi mới và tiên tiến của công nghệ quảng cáo, bạn sẽ tiết kiệm được túi tiền và đạt được hiệu quả tốt hơn cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.